Tôi đùa giỡn, tôi tập tành, tôi tưởng tượng, tôi..., tôi...,..., làm để sống, không sống để làm.

Cám ơn rất nhiều các anh chị và các bạn đã ghé trang blog của cuoocjsoongs.

CS ưu tiên công việc ở cơ quan và gia đình nên thỉnh thoảng mới vô đây, mong mọi người thứ lỗi cho sự chậm trễ của CS nghe.



Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

NGƯỜI THỔI HỒN CHO ĐÁ

   
                                                                                                                  Truyện ngắn cực ngắn




     Nhà anh ở gần nhà tôi. Từ nhỏ tôi loáng thoáng nghe mọi người nói anh tham gia phong trào học sinh sinh viên biểu tình đấu tranh cho cộng sản. Có lần mẹ anh đi thăm anh về ghé chuyện trò to nhỏ với mẹ tôi "sắp bị đưa ra Côn Đảo rồi vì không chịu chào lá cờ ba sọc đỏ". Sau bảy lăm tôi mới thật sự đầu tiên nhìn thấy anh bằng xương bằng thịt. Một thanh niên dong dỏng cao, khuôn mặt đẹp trai mang dáng vẻ trí thức.

     Hồi đó không biết anh làm gì, tôi chỉ luôn thấy anh trang phục chỉnh tề, bên hông mang túi xách, anh đứng trên lề đường nói liên tục, mọi người vòng trong vòng ngoài chen chúc đứng nghe, tôi cũng chen vô say sưa nghe anh diễn thuyết "rồi đây xã hội chúng ta sẽ không có kẻ giàu người nghèo, cách mạng luôn quan tâm đến những người cực khổ và không để cho ai phải bị thiệt thòi hoài". Anh mở túi xách lấy ra một bì trong đó là những viên đường vuông vuông màu trắng "ví dụ những người dân tộc sống trên núi lâu ni họ khổ cực nhiều, nhà nước sẽ ưu tiên đưa loại đường trắng ni lên cho người dân tộc dùng, còn người kinh ở thành phố như mình đây lâu ni sung sướng hơn người dân tộc, ở toàn nhà xây, làm việc trong im trong mát, thành ra nhà nước sẽ phân phối loại đường đen cho dân thành phố dùng". Tôi hồi đó đang học lớp ba, đầu óc như tờ giấy trắng, nghe nói tới hai chữ "công bằng" là tâm trí cứ ngẫm nghĩ "đúng rồi, phải công bằng, đừng để cho ai phải bị thiệt thòi mà tội".

     Sự đời lý thuyết luôn phủ màu xanh màu hồng, có vậy mới rủ rỉ được nhiều người theo. Nhưng thực hiện lý thuyết là những người phàm mắt tục với đầy đủ thất tình (hỉ nộ ái ố...), tham sân si,...thành ra ai mà lý tưởng lắm chắc có lẽ sẽ vỡ mộng nhiều.

     Đám tang bà ngoại có anh chúng tôi nhẹ nhõm hẳn. anh khoe đã xuất bản truyện....thơ...chúng tôi bên ngoài thì chúc mừng anh nhưng trong lòng đứa nào cũng lo lắng, bởi anh dồi dào năng lượng quá, lý tưởng và trực tính quá, làm sao tồn tại nổi trong thế giới của lợi ích nhóm.



     Có lần về thăm mẹ tôi anh hồ hởi nói với tôi "vừa rồi anh đi rừng cả tháng may mắn gặp được bãi đá đẹp ơi là đẹp, ước chi anh đem cả hết về, khi mô em vô coi nhiều lắm", rồi anh lấy trong ba lô tặng tôi hai viên nhỏ nhỏ, tôi thấy cũng thường không có chi gọi là đặc biệt. Anh nói "hai viên ni có nhiều cách xếp, em cứ xếp đi rồi anh đoán về em cho", tôi ngạc nhiên "bữa ni làm thầy bói à?", anh cười "anh nghiên cứu tử vi, vận lại số mình anh thấy rất đúng thành ra anh rất tin", rồi anh tặng tôi cuốn "lịch vạn niên" và khuyên tôi cũng nên nghiên cứu.



     Vào thăm mẹ anh nhân tiện ghé nơi sản xuất đá của anh. Ngoài sân là đống đá xù xì xấu xí viên nào cũng lớn rất lớn, có viên to hơn cả cái tô cái dĩa. Hai tủ kính hai bên phòng khách chưng toàn đá, những viên đá với đủ màu sắc lộng lẫy, mỗi viên được kê trên một cái bệ gỗ. Góc nhà cạnh cửa ra vào là cái bàn nhỏ với đủ thứ dụng cụ lổn nhổn: đục, búa, giấy nhám,...và vài viên đá đang đục dở dang. Ban đầu tôi cứ tưởng anh gọt viên đá theo hình dạng anh thích rồi phủ màu, đánh bóng lên. Nhưng hóa ra không phải, anh phân trần "đây là màu và vân tự nhiên của viên đá, anh chỉ khở lớp vỏ khô khan bên ngoài để lộ cái đẹp tự nhiên sẵn có bên trong viên đá mà thôi, cái hay ở chỗ là anh không biết vân của viên đá nó chạy như thế nào thành ra cứ kích thích kích thích anh đục đục...".



     Nghe anh say sưa giảng giải về đá, tôi đưa mắt nhìn đống đá xù xì vô tri vô giác ngoài sân, rồi lại nhìn những viên đá đẹp lung linh mỗi viên có một cái tên đang chưng trong tủ kính, khác nhau một trời một vực. Tâm trí tôi bỗng hiện về hình ảnh anh ngày xa xưa, những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước, anh cũng say sưa nói về cái hay cái đẹp của cách mạng, về cái công bằng của chủ nghĩa xã hội, về cái viễn tưởng "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu" của chủ nghĩa cộng sản. Tôi mong anh cứ hãy thổi hồn cho đá, còn con người? vô tư và bàng quan với chính trị như tôi thì được, nhưng với những con người vừa làm chính trị vừa làm kinh tế thì biết đâu mà lần!

     Tôi mừng cho Anh - Người thổi hồn cho Đá.

   

(ThanhTran 29.5.14)


 Những viên đá nằm lăn lóc vô tri vô giác



Vài động tác đơn giản đục chùi ngắm nghía...



Chúng trở thành những tác phẩm có hồn thật sự





25 nhận xét:

  1. Lại qua...
    Lại chờ...
    Như ri thì ...không công bằng!

    Trả lờiXóa
  2. Dạ thưa, chừ thì công bằng rồi hí, hì hì...

    Trả lờiXóa
  3. Đọc roài!
    Gặp sẽ bình sau.

    Trả lờiXóa
  4. E cám ơn lời chúc của aPĐ nghe

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. Người trong hình? là ông anh của CS. Thật ra khi nhận giấy mời CS thật tiếc ko đi đc mặc dù rất thích, thành ra mới gõ trên face mời các bạn đến xem, xong rồi gõ qua đây nhưng ko hiểu sao post hình ở đây mãi ko đc, thành ra CS mới gõ thành truyện ngắn rồi post hình tự nhiên lại đc.

      Xóa
    2. "Ông anh" răng? Anh ruột hay anh bà kon? Anh họ hay anh chi chi đó? (hoải cho biết để cảm nhận sâu về bài viết thôi chứ không có răng mô o nợ, đừng sợ! hi hi)

      Xóa
    3. Trông ông anh rất phiêu nhỉ

      Xóa
  6. Lâu ngày qua thăm O một chút rồi về! Tui cũng thuộc dân mê đá nhưng chỉ đi lượm về sắp lại cục ni côi cục nọ, cục nọ dưới cục kia, vài ba bữa thấy không ưa lại sắp, rứa thôi! Chúc O khỏe hí ! Hẹn gặp ở Huế một ngày đẹp trời !

    Trả lờiXóa
  7. Ôi chao! Thổi hồn cho đá mà thổi miết đến 2 tuần rồi. Hơi mô mà dữ rứa o hè?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có 2 bài "off Huế" và "nghỉ-nghĩ" mờ nhác gõ quá, chờ 1 ngày lãng đãng nào đó, hì hì...

      Xóa
  8. Hôm nay "lãng đãng" xí đi cuoc song!

    Trả lờiXóa
  9. Chúc buổi sáng an lành!

    http://img.xcitefun.net/users/2011/09/262990,xcitefun-good-morning-sms.gif

    Trả lờiXóa
  10. Ui, đúng cái lĩnh vực mà mình... không biết, nhưng đoạn đầu hay lắm: like!
    Chiều ngọt ngào nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Đoạn đầu có lần cs kể lại cho ông anh nghe, ổng cười và nói đúng 3 chữ "...".
    Tks aNGLB nhé.

    Trả lờiXóa