Tôi đùa giỡn, tôi tập tành, tôi tưởng tượng, tôi..., tôi...,..., làm để sống, không sống để làm.

Cám ơn rất nhiều các anh chị và các bạn đã ghé trang blog của cuoocjsoongs.

CS ưu tiên công việc ở cơ quan và gia đình nên thỉnh thoảng mới vô đây, mong mọi người thứ lỗi cho sự chậm trễ của CS nghe.



Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

CHUYỆN NGƯỜI...

                                                                                                                 

Mặc mưa, mặc nắng, mặc bão dông,...

     Khác với thường ngày, sáng hôm đó ông dậy sớm nói với người giúp việc sửa soạn cho ông một tách cà phê. Sau khi tắm rửa xong, ông ngồi trước nhà nhấm nháp chậm rãi từng chút cà phê đen sánh thơm phức, trong lòng cảm thấy thoải mái lạ lùng.
     Ông chợt nhớ đến người vợ mới qua đời gần bảy tháng, người đàn bà từng đầu gối tay ấp với ông gần bốn mươi năm trời, từng chia xẻ những cay đắng ngọt bùi, tần tảo, khó khổ "đầu tôm nấu với ruột bầu, chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon" với ông trong cuộc sống để tạo nên cảnh nhà cửa ruộng vườn khang trang hiện có và sinh hạ ba đứa con nay đã trưởng thành ra riêng. Thành quả vừa đạt được thì bà đã vội vã về trời, chẳng hưởng được chút an ủi tuổi già.

     Ông lẩm bẩm "ừ, hôm nay thứ bảy trời tốt, chắc thằng Hai sẽ dẫn vợ con đi chơi, đi mua sắm, không biết chúng có ghé lại đây thăm mình không, từ nhà nó tới đây khoảng chừng hai lăm phút chớ mấy. Rồi vợ chồng thằng Ba vừa mua căn nhà mới vài tháng, chắc chúng cảm thấy dễ chịu hơn là ở nhà thuê. Dù sao thì cũng là nhà riêng của mình, chỗ nầy gần trường cho con của chúng đi học và tiện đường đến công sở của hai đứa con, dâu. Chiều nay chắc chúng sẽ ghé. Còn con Út, đứa con gái giống mẹ chi lạ, giỏi giang, chịu khó, tằn tiện, biết kính trên nhường dưới, và đầy lòng bác ái, cách đây vài tháng cũng mở phòng mạch chung với chồng thì chắc là bận rộn. Ừ, cháu nội thì đủ ba đứa rồi mà biết khi nào mới có cháu ngoại. "Cháu ngoại không đoái đến mồ" mà ai cũng thích.

     Chừng mười giờ sáng một chiếc ô tô đỗ trước cửa nhà, người giao hàng nhờ ông ký nhận xong rồi trao một hộp giấy vuông vắn, ông nhờ bà giúp việc đem vào nhà để trên bàn ăn. Như thường lệ mỗi ngày khoảng mười hai giờ trưa người giúp việc sẽ mời ông ăn cơm, nhưng hôm nay ông không muốn ăn và chỉ yêu cầu một bình trà...

May mà có em đời còn dễ thương...

     Ngạc nhiên và ái ngại cho sức khỏe của ông chủ, bà nói: "Sáng nay ông chỉ uống cà-phê mà chẳng ăn điểm tâm, giờ lại không ăn trưa, như vậy sẽ đói lắm và rất xót ruột, hay để cháu nấu cháo ông ăn nhé?". Ông lắc đầu nói: "Thỉnh thoảng nhịn ăn cho nhẹ người, tối nay cũng đừng nấu cho tôi".

     Chiều, mặt trời đang xuống dần, ông buồn bã dạo quanh vườn, chọn cắt mấy đóa hồng tươi rồi đem cắm trên bàn thờ. Nhìn ảnh vợ, ông thắp nén nhang lầm thầm khấn vái xong lững thững ra phòng khách xem tivi. Lúc này đây ông rất muốn gọi điện cho các con nhưng không hiểu sao cứ nhấc máy lên rồi lại đặt xuống, cuối cùng ông quyết định đi nghỉ. Người giúp việc nhìn ông ái ngại "Thưa ông, hay ông thích ăn chi để cháu chạy đi mua?", "Không, tôi không cần, tôi chỉ muốn đi nghỉ. À! cái hộp cứ để đó".

     Sáng hôm sau, đến tám giờ vẫn chưa thấy ông chủ dậy sớm như mọi khi nên người giúp việc mở cửa phòng mong đánh thức ông dậy. Nhưng... ông đã ra đi vĩnh viễn, trên giường bên cạnh ông là khung ảnh gia đình phòng lớn. Người giúp việc hoảng hốt gọi điện cho ba người con của ông...
     Mọi người mở cái hộp giấy thì thấy bên trong là cái bánh ngọt đủ cho mười hai phần, với dòng chữ "Chúc mừng sinh nhật lần thứ..."


"Đời chợ"...

Khoe sắc

Hoa nhà huynh Kờ Xo




61 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Vỗ tay chuyện chi rứa?

      Xóa
    2. Tưởng o viết truyện ngắn nên aR hoan hô, nhưng té ra...Cho o nợ đó!

      Xóa
    3. Từ chừ tới hết năm 2013 o chỉ post thêm 1 bài thơ chúc tết đã cũ để trả nợ, đến đầu năm 2014 o mới post 1 truyện cực ngắn mới vui vui mần may xưa đầu năm. Trong thời gian ni nếu có hình chi mới thì o bỏ vô đây để cất, còn lại nếu có ai ghé nhà thì o tiếp (dù tiếp bị trễ, hì hì...), rồi sau đó o lại chạy qua nhà người ta thăm lại và loăng quăng đâu đó học chỗ ni chút chỗ tê chít.
      2 ngày nghỉ vui vui aR hỉ

      Xóa
  2. Sinh nhật ông,ông ngồi cafe một mình.Con cháu....ừ,chỉ còn muội nhớ thôi,rứa là quý rồi,cũng an ủi tình người !
    Chúc muội an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyện cực ngắn của một người bạn gởi cho muội, muội gõ lên với mong muốn bạn muội đọc và hiểu muội luôn nhớ bạn, nhưng kết thúc truyện buồn lắm mờ muội ko muốn kết thúc như vậy nên muội chỉ gõ nửa truyện. Qua cái re-com của huynh muội muốn bạn muội hiểu rằng vì sao muội ko gõ hết.
      Huynh cũng an vui trong những ngày cuối tuần nghe.

      Xóa
  3. Ông này chắc già rồi.
    Nếu kg thì PS sẽ đến làm Bạn !!! ^^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có cháu nội với dâu rể hết rồi mần răng còn trẻ đc, nhưng cs nghĩ 2 thế hệ đôi khi vẫn có thể là bạn nếu hiểu nhau và tôn trọng nhau.

      Xóa
  4. "Khác với thường ngày, sáng hôm đó ông dậy sớm nói với người giúp việc sửa soạn cho ông một tách cà phê... Như thường lệ mỗi ngày khoảng mười hai giờ trưa người giúp việc sẽ mời ông ăn cơm, nhưng hôm nay ông không muốn ăn và chỉ yêu cầu một bình trà..."

    CHẤM, PHẨY, THAN, HỎI, RỒI 3 CHẤM LỬNG...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ ngắt ngang nớ, tới đầu năm 2014 cs lại gõ tiếp, hì...

      Xóa
    2. Mời dùng cà phê để có hứng khởi viết tiếp hí!

      http://i689.photobucket.com/albums/vv253/anhtuannguyenminh/niaoer_com_090417viel-2.gif?t=1270336094

      Xóa
    3. Nhờ cà phê của huynh PĐ mờ chừ có bài mới rồi. Cám ơn huynh nhìu nhìu nghe.
      Tuần mới huynh vui vui.

      Xóa
  5. NGUOI GIA CO DON LUC NAO CUNG NHO MONG CON CHAU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, trẻ già chi cũng nhớ mong con cháu hết đó chị, nhưng về già người ta hay có cảm giác bị bỏ rơi khi con cháu ko thường xuyên thăm viếng. Ngày mới vui chị nhé

      Xóa
  6. không biết ông này còn có ý định lấy vợ nữa không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ ở đoạn cuối tác giả mô tả bà giúp việc phát hiện ông này đang nằm tĩnh lặng trên giường, tay ôm khư khư tấm hình chụp cả gia đình gồm vợ chồng con cháu dâu rễ của ông, tuy thấy ông nằm nhưng thật sự ông đang trên đường đi về một nơi rất đắt giá được gọi là "suối vàng" (vì có chữ "vàng" nên đắt) để gặp vợ ông, bà vội vàng la lên rồi gọi điện cho ba đứa con của ông tới. Nói chung đoạn cuối cs thấy buồn dễ sợ nên thôi dừng ko gõ nữa.
      Chúc a chiều t7 vui vui.

      Xóa
    2. Vô nhà XLN ko được nơi tề, cái nóc nhà nó cứ nhấp nháy i như đang nhảy theo điệu nhạc, xong rồi out.

      Xóa
    3. thử vào lại xem mọi người vào bình thường mà .chủ nhà luôn chờ đợi

      Xóa
  7. Ông Già ni,với CS là...ra răng, hề !?
    Bạn uống Trà,hay bạn "trong nhà" chưa chừng !!! hi..hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nói bậy.
      Có lẽ chỉ là truyện hư cấu, mục đích tác giả muốn phê phán lớp trẻ vô tâm với các đấng sinh thành trong lúc cha mẹ thì luôn quan tâm nghĩ ngợi đến con cháu. Rồi vợ chồng sống chết có nhau, khi 1 người ra đi thì người kia cũng ko thiết sống.

      Xóa
  8. Bữa ni chị em nhà ni rủ nhau đổi tên thành "O nhác nhớm" hết rồi! Hẹn chi với Rhum tới năm 2014 lận ! RH không ham vàng mà ham đồng, còn O CS thì ham bông hơn ham bờ lốc. Thôi tui cũng hùa theo mấy O luôn cho rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt ra lúc ni tâm trí muội lu bu xu thiệt, hình như toàn việc cho đầu năm, vì rứa nên muội phải gạt bớt vài cái, huynh qua cái thời của muội rồi nên phải thông cảm chớ. Huynh cứ post bài dày dày để muội qua quậy vài câu coai như huynh giúp muội xả xì chét luôn, hì hì...

      Xóa
  9. Người già đôi khi chỉ cần những điều rất nhỏ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi người trẻ chạy theo những cái to lớn quá rồi bỏ qua những điều rất nhỏ...để rồi ân hận mãi. Tối an vui nhé chị.

      Xóa
    2. Ui, ngồi lại nghe hai bà...triết lý cấy đã...rồi đi cày sau.

      Xóa
    3. Nghe chi! hì hì... gõ cho vui thôi mờ.

      Xóa
  10. Cái thói thường bị đổi thay ở phần cuối ấy ....nghi lắm -Viết tiếp đi nè -
    Thăm O -chúc vui hỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai mốt chi đó TML qua đọc tiếp đi hỉ,
      Then kờ xờ - ngày mới vui nghe.

      Xóa
    2. Gõ hết cho tới "phần cuối ấy" rồi đó bạn hỉ, đọc tiếp đi nghe.

      Xóa
  11. Hình bóng tương lại của chúng ta
    chúc bạn vui nghe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ là rứa, có điều nếu còn đi lui đi tới được như ông ni mờ nhà tụi nớ cách mình có 25ph đi xe, theo mình nếu nhớ con nhớ cháu thì cứ alo gọi taxi rồi chễm chệ ngồi một chỗ nhờ chiếc xe đưa mình đi thăm con cháu, trên đường còn có dịp ngó phố ngó phường cho vui mắt. Nếu đi được mình sẽ ko ngồi chờ như ông ni.
      Ngày mới NT cũng vui vui hỉ.

      Xóa
    2. Chu cha nghe câu trả lời của CS nghe ngọt tai đến rứa hi.
      Chúc CS ngày CN vui và HP nhiều nghe

      Xóa
    3. Mờ NT có thích ngọt tai không rứa? níu thích thì CS trả lời tiếp nì, cho ớn tai lun, hihi...
      Tuần mới vui vui hỉ

      Xóa
  12. Chúc CS ngày thứ 6 cuối tuần ấm áp và nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tks bạn hỉ.
      Tối cuối tuần và 2 ngày nghỉ MCT vui vui nhé

      Xóa
  13. Ông già chọn cách của riêng ông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn mới NS, cs nghĩ ai cũng có chọn cách riêng, chỉ có điều ko phải ai cũng thỏa mãn với cách chọn, và ko phải ai cũng thỏa mãn được ngay với cách chọn như ông ni.
      Chúc vui.

      Xóa
    2. Mình thì nghĩ tự hài lòng với lựa chọn của mình là được, thiên hạ 9 người , 10 ý. Mình thích cách chọn của ông ni

      Xóa
    3. Tks bạn quay trở lại, mình cũng thích cách chọn của ông ni, nhẹ nhàng, êm thắm, đồng thời ông ra đi nhưng vẫn để lại nhiều điều suy ngẫm, đó là tình tiết "cái bánh ngọt đủ cho mười hai phần".

      Xóa
  14. Chưa viết tiếp rồi -O dạo ni nhác rứa ?
    Ngó rồi về nha -vui vui nè -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn TML ghé chơi nhé. O lỡ mang tên "chuyên viên nhác nhớm" rồi nên đành chịu, hì...

      Xóa
  15. CHUC EM GAI BS THANG 12 VUI NHIEU NHE

    Trả lờiXóa
  16. Chị ơi, luôn vui khỏe chị nhé! Em thấy bóng dáng của người thân mình trong câu chuyện chị ạ. Buồn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rứa hở, đi chơi về mờ buồn là ko đc mô đó, hẹn gặp hỉ, hì...

      Xóa
  17. Truyện hay quá, có nhiều cái sống hư ảo đã vô tình tạo ra một cái chết thật thầm lặng...
    Đau thay!
    Ngày mới vui nghen bác sĩ.

    Trả lờiXóa
  18. Truyện hư cấu thôi đó a LB, ko phải thật.
    Cuối tuần a vui khỏe nhé

    Trả lờiXóa
  19. Sang rồi chưa thấy bài mới, y lại lọ mọ về Làng Chiềng soạn giáo án cho ngày mai....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy cứ về soạn giáo án thoải mái, sang năm nhớ ghé qua đọc bài mới hỉ, hì hì...

      Xóa
  20. Bài mới anh đã đọc chưa kịp comt bây giờ định comt thì em lại cất đâu rồi mà không thấy nhỉ

    Trả lờiXóa
  21. hom qua vao thay co bai moi chua kip com bay gio ko con chuc em gai tuan moi that vui nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ bài nớ là cảm xúc nhất thời đó chị, gõ ra xong cái rồi thôi, rứa là phẻ re đi mần việc khác, hì hì...Mà chị nì, chị có biết bài "Ngày xưa em nói" của ai không chị ui? giọng thơ giống giống Nguyên Sa.
      Cuối tuần vui chị hỉ

      Xóa
  22. O viết truyện hay rứa. Hình như phụ nữ viết truyện chút chút hay hơn, sâu hơn và đậm hơn.
    NT chờ coi ké thơ và tuyện của cuoc song đây.
    Chúc một cuối tuần tươi như mấy giò lan trong vườn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh TN động viên O đó ờ, hì hì..củm ơn hỉ. sang năm O mới có truyện.
      Chủ nhật vui vui nhé huynh.

      Xóa
  23. Thấy O có bài mới lòn sang mà cất mô rồi hỉ -Thả ra cho coi chút nào /
    Chúc ngắm Mưa Huế mà lòng không buồn nhá -
    .
    Tại sao mưa rơi nhớ Huế nhỉ?
    Có phải mưa buồn trong Huế thơ.
    Chiều buồn lại nhớ Huế xưa
    Huế thương Huế nhớ chiều mưa Huế buồn...........hihi.........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài mới có rồi đó, TML đọc đi hí,
      Mờ nhà CS có cửa ngõ đàng hoàng, cứ ung dung bấm chuông rồi tự tại đi vô cửa chính, đừng có lòn mờ nhớp áo quần, hì hì...
      Tuần mới vui vui hỉ

      Xóa