Tôi đùa giỡn, tôi tập tành, tôi tưởng tượng, tôi..., tôi...,..., làm để sống, không sống để làm.

Cám ơn rất nhiều các anh chị và các bạn đã ghé trang blog của cuoocjsoongs.

CS ưu tiên công việc ở cơ quan và gia đình nên thỉnh thoảng mới vô đây, mong mọi người thứ lỗi cho sự chậm trễ của CS nghe.



Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

CÔ TƯ HUỆ


Đại gia đình đi thăm "Cô Tư Huệ"


     "Cô Tư Huệ" là danh từ mọi người gọi, chị em tôi gọi "mụ Tư", mẹ tôi gọi "dì Tư".


     Tối biết mụ lúc tôi còn nhỏ rất nhỏ. Thỉnh thoảng mụ đến nhà ba mẹ tôi chơi, lúc nào cũng chỉ một phong cách. Người đô con, áo dài chuỗi ngọc, tóc chải ngược bới lưới cao, giày nhung, trang điểm rất kỹ, tay khoác túi xách ở khuỷu, đi tới đâu thơm phưng phức tới đó, giọng nói trầm rất vang. Ba mẹ tôi tiếp chuyện mụ bao giờ cũng chờ mụ nói xong rồi cứ "dạ, dạ, dì noái phải".

     Có lần mụ nhìn tôi rồi nói "vợ chồng bây con đông rứa cho tau con ni, tau nuôi cho ăn học đàng hoàng, lớn lên gởi vô quốc gia âm nhạc trong đại nội học cho sướng". Mẹ tôi trả lời "dạ, dì cứ hoải, đứa mô ưng ở với dì vợ chồng con cho liền". Mụ quay qua tôi "về nhà mụ ở con hí, mụ may áo quần đẹp cho mà mặc, đi mô mụ dắt đi chơi cho biết". Tôi nhìn mụ, rồi đưa mắt nhìn ba mẹ tôi đang cười cười nhìn tôi "dạ con chỉ ở với ba mạ con thôi", "vợ chồng bây dạy con chi gioải rứa", mẹ tôi trả lời ngay "dạ cha mẹ sanh con trời sanh tánh, cháu nó tự noái chớ vợ chồng con mô có dạy". Từ đó lần nào tới nhà mụ cũng nói với tôi "về ở với mụ đi con, sướng lắm, chỉ có ăn với học thôi, làm chi có người ở hết rồi". Và rồi lần nào trước khi về  mụ cũng nói với ba mẹ tôi "vợ chồng bây khi mô rãnh dắt mấy đứa lên nhà dì chơi, làm ăn vừa vừa thôi chớ, mai mốt tau chết có lên nhà tau cũng vô ích". Ba mẹ tôi thì lúc nào cũng chỉ biết "dạ, dạ".
   
     Bẵng đi một thời gian không thấy mụ tới nhà, có lần bà ngoại tôi dẫn tôi đi thăm mụ Tư. Trên cái sập rất lớn phủ nệm cao màu trắng, lọt thỏm ở giữa là một người mặt bộ đồ lụa gấm màu trắng, khuôn mặt xương, nhỏ, hai má hõm, mắt to rất sâu nhìn bà ngoại nước mắt chảy dài trên gối, giọng nói thều thào nghe không rõ, bà tôi chắc cũng không nghe rõ như tôi, cứ xoa cẳng tay rồi nắm bàn tay gầy nhỏ xương xương của mụ, gật gật đầu "ừ, ừ, dì nghỉ đi cho khỏe", rồi bà sụt sùi khóc. Thật tình tôi không thể hình dung nổi mụ Tư thay đổi một cách kỳ lạ như vậy so với hình dáng cao lớn quý phái mà mụ vẫn thường gây ấn tượng cho tôi trong những lần đến nhà ba mẹ tôi chơi.

     Đứng nhìn mụ và bà ngoại tôi khóc, đập vào mắt trước mặt tôi là bức tranh rất lớn treo trên tường sát nơi mụ nằm, hình chân dung một người phụ nữ trẻ, tóc tém lộ rõ đôi hoa tai, áo dài cổ cao đeo chuỗi ngọc, tôi thấy có một điểm giống mụ là chiếc áo dài và chuỗi ngọc trên cổ, nhưng không nghĩ là mụ vì người trong hình rất đẹp và uy nghi . Trên đường về nhà tôi hỏi bà tôi "hình của ai treo trên tường rứa mệ?", "hình dì Tư khi trẻ đó". Tôi không thể nào nghĩ ra người trong hình và người đang nằm trên tấm nệm trắng đó là một.

     Hai ngày sau mẹ tôi nói với chị em tôi "lên bịt chế cho mụ Tư, mụ chết rồi".








     Tôi chỉ biết cuộc đời mụ Tư gắn liền với nghề dạy ca múa cho các cung nữ thời kỳ còn vua, hết chế độ quân chủ mụ vẫn được đức Từ Cung mời vô dạy trong điện Thái Hòa cho đến lúc già.

     Sau khi mụ mất, căn nhà rộng lớn của mụ cũng được hai cậu gọi mụ bằng O cắt bán dần, đến khi bán nốt gian thờ mụ thì bà ngoại tôi thỉnh bàn thờ và bức chân dung của mụ về. Lúc nào đi thăm mộ ông ngoại bà ngoại tôi cũng thăm luôn mộ mụ Tư. Ngôi mộ được hai cậu xây kiên cố nhưng trái ngã đường với mộ ông ngoại, lại ở trong xa và rất khó đi. 

     Rồi bà ngoại tôi mất, tết chị em tôi đi thăm mộ ông bà ngoại, tìm mãi không ra mộ mụ Tư, từ đó cũng lơ luôn chuyện thăm mộ mụ. Giáp năm bà ngoại tôi xong thì cậu tôi đập nhà xây lại mới. Qua ba lần đập đi xây lại căn nhà của ông bà ngoại tôi bây giờ lớn và đồ sộ hơn cũ rất nhiều, bàn thờ mụ Tư thì còn nhưng bức chân dung của mụ thì không thấy cậu treo.

     Năm 2009 mấy dì tôi ở xa về, chúng tôi tổ chức đi thăm mộ gia đình, lúc nầy mới biết khu mộ nơi chôn mụ Tư đã bị giải tỏa di dời về khu nghĩa trang phía nam. Lần về ban quản lý nghĩa trang thì được biết mộ mụ Tư đã được ủy ban thành phố di dời sau khi thông báo trên tivi không có thân nhân đến nhận.










     Có lẽ tôi nên để trong lòng những điều liên quan đến hai chữ "tâm linh".
     Mong rằng những ai đã hoặc đang thành danh khi hoạt động trong bộ môn nghệ thuật "Nhã nhạc cung đình Huế", nếu có dịp đi lên nghĩa trang phía Nam, xin hãy ghé đến thắp nén nhang cho người đã từng có công lưu giữ, giảng dạy bộ môn này ở thời kỳ suy vong của chế độ phong kiến.

     "Cô Tư Huệ" hiện đang nằm ở một vị trí rất đẹp và dễ tìm, dãy ngoài cùng sát đường, trên lối đi vào khu lăng mộ.


\



     Qua bao biến động lịch sử: Pháp, Nhật, tháng tám mùa thu, mậu thân,...chỉ còn đúng một căn nhà nơi mụ ở là vật duy nhất theo sát mụ cho đến cuối đời. Ngày nào tôi cũng đi ngang đây, căn nhà đối diện Tịnh xá Ngọc Hương trên đường Lê Văn Hưu, bây giờ tất cả đã thay đổi hoàn toàn nhưng những hình ảnh về mụ mà tôi đã thấy cứ hiển hiện thoáng qua trong tâm trí khi xe lướt ngang nhà, nó cho tôi hiểu được thế nào là cát bụi, là phù du,...

     Năm 2003 đọc bài về lịch sử phát triển Nhã nhạc cung đình Huế, thấy có tên "cô Tư Huệ", tôi liền nói cho mẹ tôi biết, người chỉ chép miệng "người chết của hết, mụ Tư hồi xưa được cả tài cả sắc, sống quyền thế ngồi trên tiền trên bạc, uổng cái về già không chồng không con...". Sau này tìm đọc lại không hiểu sao tôi không còn thấy tên "cô Tư Huệ", chỉ thỉnh thoảng trong một số bài của nghệ sĩ La Cẩm Vân thì có nhắc đến trong đoạn nói về những người thầy. Tôi thường nghe mọi người nói "lịch sử là của người chiến thắng" không biết có đúng không hè?



58 nhận xét:

  1. Em tem bài viết mới... muốn nói nhiều nữa... nhưng thôi!
    Như Mai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tks NM ghé may xưa nì, vô ĐN sẽ ghé NM mừ, khi nớ nói nhiều thoải mái, noái chung là quả đất tròn hỉ, hì...
      Cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Tui vô thăm cuoc song, nhận tem vàng và :-* cuoc song một cấy hí!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng còn mô nữa mờ nhận nờ. Khất lại khi khác vậy aR hỉ, hì...
      Cuối tuần vui hí

      Xóa
    2. Hết tem vàng thì :-* BS một cấy thôi mà!

      Xóa
  4. Ui, CS ơi:
    Mạ tôi = mẹ tôi
    Mệ ngoại tôi = bà ngoại tôi
    Đúng hôn? Chiều t6 ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ đúng rứa đó aLaBang.
      Cuối tuần vui a hỉ.

      Xóa
  5. Chúc Bạn những ngày nghỉ cuối tuần nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  6. Cái giàn lan cũng còn bông mà O, răng O nói tan tác hết rồi.Mà nó có tiêu hết thì sắm giàn mới, người như mụ Tư còn tiêu nữa huống chi Lan...hì hì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh ơi, muội được ông nhà nước đong gạo đong muối đủ hết rồi, tự diên phải mua lại giống chăm bẵm lại từ đầu rứa mới thấy xót, huhu...

      Xóa
  7. Cái hình treo tường là quá khứ vàng son,cái thân thể èo uột trên giường là hiện tại của mụ Tư cũng chính là hình dung tương lai của mọi người....Biết thế để mà sống,phải không muội?Cuối tuần nhiêu vui!
    LÝ ĐỨC QUỲNH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ người thiệt việc thiệt của một thời đó huynh, cái tên vẫn còn đc nhắc đến trong 1 số bài báo, ai muốn nghĩ chi thì nghĩ, hì...

      Xóa
  8. ẢNH HỒI CÒN TRẺ SO VỚI MÌNH BÂY GIỜ CÓ MỘT KHOÃNG CÁCH ĐÓ LÀ THỜI GIAN, NÓ TUY VÔ HÌNH NHƯNG KHIẾN CHO MÌNH CÓ NHỮNG NUỐI TIẾC THẬT BẤT NGỜ SÂU LẮNG EM NHỈ. THAN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời gian làm con người thay đổi nhiều cái trong đó có hình thức. Thật tình cs chẳng bao giờ nuối tiếc, tại e nghĩ đó là quy luật, e chỉ mong 1 điều rằng ngày hôm ni có hơn ngày qua xí xỉ xì xi, rứa là mừng rồi. Tối vui nhé a.

      Xóa
  9. Cám ơn CS về từ mới, hihi...,
    à, LB có đăng lời bình của CS trong entry 457 rối đóa, tối vui nhìu nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sr aLB, mấy ngày ni lu bu nên ko mở lốc phây, tại sợ sa đà lỡ việc, rồi cs sẽ vô 457 đọc nhé. Chúc a tối vui.

      Xóa
  10. Chào cô "Tươi Sống" mới quen
    Đọc "Cô Tư Huệ" tui liền nghĩ ra
    Vô thường là chữ Phật gia
    Sáng còn xanh thắm, chiều tà héo khô
    Thôi thì... Cứ niệm Nam Mô...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tks a Ugno-vn nhé, cs chỉ muốn giữ nguyên tên, hì...
      Chúc a tối vui.

      Xóa
  11. Trả lời
    1. E tks chị khen, vậy để e tự tin post tiếp chị nhé, hì...
      Tối vui nhé chị.

      Xóa
  12. Cát bụi lại về cát bụi thôi. Ai cũng rứa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chờ gõ tiếp huynh hỉ, cs muốn noái tới cấy khác, hì...
      Chúc tối vui.

      Xóa
  13. Cuối cùng thì đại gia đình cũng đã đi thăm cô ...........
    Tối bình an nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa cuối cùng, chờ gõ tiếp hỉ, hì...
      TML tối vui nhé.

      Xóa
  14. Chúc Bạn chiều và tối thứ 5 bình an và nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS sr bạn vì đón tiếp và nhận lời chúc muộn. Chúc ngủ ngon nhé.

      Xóa
  15. Chị ơi, ngoài ấy có mưa gió gì lớn không hả chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS phải hỏi NM mới đúng chứ, tại xem tivi thấy nói ĐN bị nặng lắm mà. Huế mưa gió nhưng ko lớn lắm, còn bão vô nửa đêm nên cs ngủ khò cũng ko biết chi luôn, hì...
      Ngủ ngon nhé.

      Xóa
  16. Huế răng? Anh Lê Văn Bảo có đẹp chai khun o?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huế rứa aR nờ.
      Anh Bão lê văng vô Huế nhằm lúc nửa đêm, nghe noái ba bốn giờ sáng chi đó, giờ nớ O ngủ khò khôn nhòm được anh nớ nên cũng khôn biết có đẹp chai khôn nữa, hì...
      Chúc ngủ ngon aR hỉ

      Xóa
  17. SANG THĂM CS ĐẦU TUẦN, CHUC VUI. THAN

    Trả lờiXóa
  18. Thăm muội,chúc sức khỏe và bình an!
    Huế hên hi cả 2 cơn bão lớn nó tránh đi ngoài lề.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tks huynh qua thăm hỉ. Có lẽ năm 99 Huế hứng nhiều rồi nên mấy năm sau ni ông trời tha, hì...
      Chúc huynh tối vui nhé.

      Xóa
  19. Em viết , vẽ chân dung nhân vật thật tuyệt . Nó hấp dẫn lão không chỉ nhân vật mà còn sự hiểu biết về cố Đô Huế như nhà nghiên cứu Ng. Đắc Xuân vậy. Xin vỗ tay và sẽ quay lại tìm đọc thêm những bài xưa cũ - hy vọng nó cũng hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS cám ơn thiệt nhiều những lời khen của lão huynh, có lẽ do cs từ khi mới oe oe tới chừ chỉ định cư có 1 nơi là cố đô Huế nên cũng biết chút chút về Huế chăng. Mong huynh quay lại đọc tiếp và góp cho vài ý nhé. Chúc huynh 20/10 vui ơi là vui.

      Xóa
  20. "dạ con chỉ ở với ba mạ con thôi"
    Nịnh ba mạ dễ sợ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chừ có muốn nịnh cũng ko nịnh được. Góc nào cũng có hình dáng của người, tình huống nào cũng gợi lại lời nhắc nhở của người, đi làm về ngang quán bánh quán cháo ko còn dừng lại để mua về cho người nhưng lại nhớ day dứt, ko còn đc nhìn đôi mắt mừng rỡ "con đi làm mà mạ nhớ"...

      Xóa
  21. Ngón tay mỏi hay sao mà chưa gõ tiếp phần hai tề ???
    Thứ bảy ngọt ngào nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ entry ni nên dừng ngang đây, chừng nớ đã là quá nhiều.
      Cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  22. Nhân ngày PNVN anh chúc em luôn tươi trẻ may mắn và thành công hơn nữa nhé

    Trả lờiXóa
  23. Tks lời chúc của VTA nhé, cs cũng chúc Anh ngày ni vui ơi là vui với những bông hoa xinh đẹp ở nhà.

    Trả lờiXóa
  24. Ngày mới MC sang thăm Bạn, mến chúc Bạn thật vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  25. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  26. Gởi gấp 8 tấm ảnh của CS chụp ở nhiều tư thế, (dù bận hay không bận cũng gởi nhanh nhé). AR đang thai nghén bài " Những phụ nữ tài danh trong làng blogspot VN".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đùa chi ác rứa chàng Rhum!
      Cho Sống vô chảo chiên, um, kho, xào,... hử???

      Xóa
  27. Lâu quá không trả lời cho bạn bè rồi đó o. Coi ngày giờ mà trả lời NHẬN XÉT nì:

    http://d.violet.vn/uploads/resources/607/DH_lich_chuc_trang_sao3a.swf

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời trên tê rồi tề
      Sống xin mấy chữ "yên bề nội gia",
      hì hì...

      Xóa
  28. PS sang đây ngắm LAN cảnh.....Chúc HOA nở nhìu dù Đông lạnh giá !

    Trả lờiXóa
  29. Đò Chiều rất vui được gặp TH bên blogpost này ,thường qua lại bên đây cho vui nhé .Lan rất đẹp nhưng hơi khó tính ,nếu ai đó thật lòng yêu Lan cần kiên nhẫn phải không Thanh ???chúc em vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS rất vui khi aĐC ghé thăm, yêu chi cũng phải cần nhẫn hết đó a, hì hì...

      Xóa