Tôi đùa giỡn, tôi tập tành, tôi tưởng tượng, tôi..., tôi...,..., làm để sống, không sống để làm.

Cám ơn rất nhiều các anh chị và các bạn đã ghé trang blog của cuoocjsoongs.

CS ưu tiên công việc ở cơ quan và gia đình nên thỉnh thoảng mới vô đây, mong mọi người thứ lỗi cho sự chậm trễ của CS nghe.



Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

BÒ XÉ SỢI



   Có lần mình hướng dẫn cho nhỏ em Rất Huế làm món Tré, sau đó nhỏ nó điện thoại cho mình: "chị ơi, em làm thành công rồi, ngon rứa thê. Chị, em đăng bài tré ni lên mạng hí". Mình can nhỏ:"thôi đừng nữa, đồ món tré mờ". Nhưng chừ mình nghĩ lại, trong mười chị thế nào cũng có ít nhất hai chị muốn làm và đang tìm để tham khảo. Riêng mình thì chỉ làm một năm một lần vào dịp tết, mình lại không phải chuyên về nấu ăn, vì vậy để cho dễ nhớ mình toàn lấy tỷ lệ là những con số tròn dễ nhớ. Mong những ai là chuyên gia nấu ăn thấy mình thiếu sót chỗ nào hoặc làm như thế nào mới là đúng thì bổ sung giúp cho mình với nhé. Xin cám ơn trước nghe.

     Hôm ni món đầu tiên mình làm là "Bó xé sợi'

1. Nguyên liệu: Thịt bò 1 Kg, đường cát 2 lạng, xì dầu 4 muỗng canh, muối rang 2 muỗng canh, ớt bột nửa chén nhỏ, mè nửa lon, ngũ vị hương nửa gói

2. Cách làm:
     - Thịt bò cắt miếng vuông xuôi theo thớ thịt, rồi đem hấp. Khi thịt chín lấy ra để nguội rồi xé sợi như trong hình

     - Bỏ toàn bộ các nguyên liệu kể trên vào thịt đã xé sợi, xong đảo trộn cho đều, ướp 1 đêm


     - Đưa vào máy sấy sấy vừa khô hoặc sấy khô trên bếp lửa nhỏ bằng chảo không dính:


     - Sấy khô xong cất vô thẩu, thế là có một món cho tết.


1 kg thịt làm được chừng ni




Tui nhờ 0 nhé ra Đông Ba
Mua giúp giùm tui Tré Thẩu nha
Một món bình dân nhậu rất đã
Thơm ngon lại rẻ -rất Huế mà -
Nguyên liệu mần món Tré

Thẩu Tré

  1. Tết đã qua rồi mua mần chi!
    Thẩu Tré tui làm còn nguyên xi
    Quá bộ về đây ta cùng nhắm
    Xem như hậu Tết xứ "răng, ri,..."
    Hì hì...TML koai trên tê tui đưa thẩu Tré vô nhậu cho thoải mái nghe.
  2. (Thông cảm đã hết tết, chờ 340 ngày nữa gần Tết lại rồi tui gõ cách làm món Tré hỉ)



35 nhận xét:

  1. O ni VUI !
    Dem thèm tui quá đó! (nuốt nước miếng)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dem thèm mô, làm mẫu để mọi người cùng làm cho vui đó mà, dễ lắm, hì hì...
      Mùng hai rồi, chúc a tết vui nghe.

      Xóa
  2. Rửa tay chưa rứa O! Thôi đi uống nước đã, bắt chước Rhum, nước miếng chảy nhiều quá ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết noái răng đây hè! huynh ngậm tạm cấy kẹo chi đó cho nước miếng có việc vậy, hì hì...Tết vui nghe huynh

      Xóa
  3. Coi bộ hấp dẫn đây, mà cũng dễ làm nữa! Mình tưởng CS quảng cáo không công cho mấy món khô bò, khô nai gọi là đặc sản của mấy tỉnh vùng cao! Mấy món đó mình sợ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là rất dễ làm, nhưng có 3 công đoạn huynh cần để ý: chọn thịt thẳng lưng, sấy đừng khô quá mà cũng ko mềm quá, sấy xong mà sợi thịt trong và mè ko rời ra là thành công về hình thức.
      Tết vui nhé huynh.

      Xóa
  4. Đơn giản quá chừng luôn chị Thanh ơi. Hi hi... Em sẽ học theo cách chị bày.
    Chúc chị và gia đình năm mới mạnh khỏe và an khang nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dễ làm lắm NM ơi, nhớ đọc luôn phần mình trả lời còm của a Ngũ Hồ nữa nhé.
      Tết NM vui thật vui nhé

      Xóa
  5. Mùng hai nhắm Rhum với món BÒ XÉ SỢI của bếp trưởng cuoocjsoongs thì tuyeeeeeetj vowwiiiiiiiif!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tới nhà đi, chừ mới mùng hai đồ chi cũng còn nhiều nhắm thoải mái, chớ mờ tới trễ thì "ôi thôi rồi" đó nhé, hì hì...
      Tết vui vui aR hỉ

      Xóa
  6. Mừng Năm Mới Giáp-Ngọ
    ..BÒ xé BIA nhé !!!
    Rứa mởi thẩy Mùa Xuân cụa O xử HUỂ khỏe tay hầy !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Troi oi, PS noi giong chi ma nang du rua troi! hiiii
      Sr vi tra loi cham vaf cam on da ghe hi

      Xóa
  7. Năm mới anh chúc em cùng gia đình luôn mạnh khỏe gặp nhiều may mắn vạn sự như ý!

    Trả lờiXóa
  8. Ba ngày Tết mà cứ một món "Bò xé sợi" thì ...giận o đó nghe. O dọn món khác mau cả hết Tết o à.Thương nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mon chi cung het roi, co gian co thuong chi cung chiu, hiiii

      Xóa
  9. Chúc Bạn ngọt ngào yêu thương và hạnh phúc trong ngày Valentine

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tks MCT ni, ban cung rua nhe

      Xóa
    2. Chỉnh nhẹ: Viết ri mới thiệt Huế: "...ban cung rua hí."

      Xóa
  10. Ui, bác sĩ giỏi quá ta, hihi...
    Chúc 'bác sĩ' đêm Valentine ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. aLB làm mũi cs to như quả cà xấu rồi nì, hì hì...mấy món thông thường ai mần cũng đc mà a,

      Xóa
  11. em gái khéo tay quá ngon ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. E nhác lắm chị ơi, thế rồi mấy ngày cận tết cũng cứ mua về làm để cho chật bếp chớ có ăn mấy mô.

      Xóa
  12. Tui nhờ 0 nhé ra Đông Ba
    Mua giúp giùm tui Tré Thẩu nha
    Một món bình dân nhậu rất đã
    Thơm ngon lại rẻ -rất Huế mà -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết đã qua rồi mua mần chi!
      Thẩu Tré tui làm còn nguyên xi
      Quá bộ về đây ta cùng nhắm
      Xem như hậu Tết xứ "răng, ri,..."
      Hì hì...TML koai trên tê tui đưa thẩu Tré vô nhậu cho thoải mái nghe.

      Xóa
  13. Món bò xé sợi ngon như ri
    Thêm loong Hu đa nựa tuyệt vời em ơi (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thêm chị Bạch Dương vô
      Món bò xé sợi mới ngon tuyệt vời.
      Hì hì...vui vui nghe chị.

      Xóa
  14. O làm bò xé chỉ được xem
    Dớ diều lắm nì tui chết thèm
    Khi mô rảnh rỗi thăm O nhỉ
    Nếm thử mần răng có được hem ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bò xé làm bữa tết ăn hết rồi, hì hì...nhưng cs ko chỉ có làm dịp tết, chỉ cần mấy đứa nhỏ nó nói "...hết rồi hở mẹ?" là cs làm lại liền, trông cho tụi nó ăn là mừng rồi.
      Ngày cuối tuần TML vui nhé.

      Xóa
  15. Tớ sang chúc mừng ngày của BS, chúc BS thật an lành và hạnh phúc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nguyen... nhé.
      CS chúc cô giáo năm mới an vui, hạnh phúc, như ý nhé.

      Xóa
  16. Đây là món tré của Thu Nguyễn:
    Thịt heo cắt chỉ, trộn thêm với riềng, nắm lại thật chặt, lấy rơm khô bó ra ngoài thành cây tròn tròn, nhớ tóm hai đầu như một đụn rơm ở quê thường thấy
    Treo nơi khô ráo, khi nào ăn được lấy ra nhậu với rượu Bàu Đá không say không về.
    Tré nầy ngon không bằng tré Huế của ai đó, nhưng bảo đảm nó là tré Thu Nguyễn chính hiệu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống nhau cả đó aTN, trước đây tré ở Huế mấy người làm bán họ cũng gói bằng rơm, cs gói rơm không được nên lấy lá đon gói, mà khi mô làm để cho mới mất công gói từng cái nhỏ, còn làm dùng trong nhà thì bỏ thẩu cho nhanh.
      Về nguyên liệu thì đúng là thịt heo cắt chỉ, nhưng muốn ngon thì chọn thịt tai heo và trộn thêm thịt bò, đồng thời nên gia vị muối cô từ nước mắm.
      Chúc anh TN 2 ngày cuối tuần vui vui nhé

      Xóa
  17. Tui ăn hết mấy kí Bò Xé Sợi mà vô đây CS cũng còn Bò xé sợi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hết bò xé sợi rồi đó huynh NH, bây chừ tới rượu trái cây, hì hì...
      Cuối tuần vui nhé huynh.

      Xóa