Tôi đùa giỡn, tôi tập tành, tôi tưởng tượng, tôi..., tôi...,..., làm để sống, không sống để làm.

Cám ơn rất nhiều các anh chị và các bạn đã ghé trang blog của cuoocjsoongs.

CS ưu tiên công việc ở cơ quan và gia đình nên thỉnh thoảng mới vô đây, mong mọi người thứ lỗi cho sự chậm trễ của CS nghe.



Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

GIỚI HẠN

GIỚI HẠN

   

     Lớp có bảy chín cô cậu từ khắp nơi của miền Trung tập hợp về, chỉ có mười sáu cô nên không biết tự bao giờ ba dãy ghế đầu luôn là chỗ dành riêng cho nữ.

     Thảo là dân ngoại trú ở ngay thành phố và ít sinh hoạt với lớp. Ngày ngày nàng chỉ biết đến trường, gởi xe, lên giảng đường là chuồi người ngay một cái ghế trống nào đó ở ba hàng ghế đầu, chưa bao giờ nhìn kỹ một ai ở những hàng ghế dưới toàn con trai, cuối buổi thì biến nhanh ra nhà xe rồi thong thả đạp về nhà.


     Mồng tám tháng ba đầu tiên của đời sinh viên lớp tổ chức sinh hoạt tập thể. Đến trò chơi giao lưu văn nghệ mọi người cứ gọi đúng tên Thảo bắt lên hát. nàng lấy lý do không thuộc bài nào và cương quyết không hát. Bọn con trai đáng ghét thì cứ réo "Thảo, nhanh lên, bài chi cũng được, như có bác Hồ cũng được, cháu lên ba cháu đi mẫu giáo cũng được,...". Bỗng nhiên hắn đứng dậy xin được hát thay cho nàng. Mấy tên ngỗ nghịch Đà Nẵng được dịp la lên "Thảo ơi, có người để ý rồi nghe". Lần đầu tiên nàng nhìn kỹ và biết tên một nam sinh viên trong lớp. Nguyên không cao, hai mắt to, nụ cười hiền, khuôn mặt dễ mến. 


     Có lần nàng đang trên đường đạp xe về nhà thì hắn đạp theo. "Thảo đi một mình thôi à?", "Chớ đi mấy mình?", "Tại hàng ngày thấy Thảo hay đi với chị Mai", "À, chị Mai về nhà chưa ra", "Nhà Thảo chỗ mô rứa?". Tay chân nàng cuống cuống, tim đập thùng thình... "Nhà tui ở trên đất á", "Ai không biết trên đất, mà chỗ mô tề, số nhà, tên đường", "Trên đất là được rồi". Đầu óc nàng rối tung không dám nhìn sang hắn mà chỉ muốn đạp xe thật nhanh thoát khỏi hoàn cảnh ni cho rồi. "Thôi chào Nguyên tui đi đã nghe". Rồi không chờ hắn trả lời Thảo ráng sức cắm cúi đạp thật nhanh.


     Có lần nàng vừa đạp xe ra khỏi cổng thì hắn vọt lên "Đi chi nhanh rứa!". Nàng nhìn sang hắn cười rồi đạp chậm lại, "Cho đi theo về nhà Thảo chơi được không?". Tay chân nàng lại luống cuống, tim đập liên hồi, "Thôi tui sợ lắm", "Thảo sợ chi?", "Tui chỉ là người thứ ba thôi mà", "Thảo mà người thứ ba thì tui là người thứ tư"...


     Sáng chủ nhật nhóm bạn cấp ba rủ đi chùa Huyền Không chơi, nàng đang đạp xe song song chuyện trò cùng một bạn nam thì tình cờ thấy hắn đạp xe ngược chiều, nàng mỉm cười nhưng hắn cứ cắm cúi đạp, nàng nghĩ "Chắc hắn không thấy mình". Sáng hôm sau vừa bước vô lớp thì tụi con trai reo hò ầm lên "Thảo, mi làm chi mà để thằng Nguyên đòi li dị rứa?". Nàng ngơ ngác không biết chuyện chi, rồi thì tụi con trai cũng chuyền cho nàng một tờ giấy, trên đó vẽ một tòa nhà cổng cửa đều đóng kín, trên cổng là bảng hiệu có hàng chữ "TÒA ÁN LI DI", có mấy người đang leo trên hàng rào mặt hướng vô căn nhà. Nàng không hiểu gì bèn hỏi một bạn nam và được giải thích "Nghe mấy đứa nội trú nói hồi đêm thằng Nguyên không ngủ, hắn thức vẽ tờ giấy nớ rồi sáng ra đưa cho mấy đứa coi, tụi nội trú đem lên lớp chuyền tay nhau coi đó", "Nhưng hình vẽ trên tờ giấy có ý nghĩa chi?", "Thì tòa án đã đóng cửa rồi mà mấy người vẫn quyết leo rào vô đòi li dị cho được. Thảo làm chi mà để thằng Nguyên hắn đòi li dị rứa?". Nàng nhớ lại sự việc sáng qua nên kể lại với chị Mai rồi nói "Em với Nguyên có chi mô mà Nguyên làm rứa để mọi người hiểu lầm hè!", "Theo chị nghĩ Nguyên thích em, chị để ý thấy hắn cứ nhìn qua em hoài. Nguyên được đó, không cao nhưng mà cũng đẹp trai, hiền, chất phát, gia đình đàng hoàng lắm".


     Sáu năm học cùng nhau thỉnh thoảng nàng cứ nghe loáng thoáng mọi người trong lớp nhỏ to "Nguyên với Thảo bữa ni răng rồi hè...". Nàng giả lơ không quan tâm.

     Mười tám năm sau ngày ra trường, có lần nàng đi dự một hội thảo. Khi xe vừa từ khách sạn ra cổng thì tình cờ nhìn qua cửa kính nàng thấy hắn đang đứng với Sĩ, một bạn học cùng lớp. Lập tức nàng bảo anh tài xế dừng xe rồi chạy ào xuống "Ê...". Cả ba tay bắt mặt mừng cùng nhau liếng thoắng như những đứa trẻ. Lần đầu tiên trong đời hắn nắm tay nàng rồi nói "Mười mấy năm rồi mà Thảo vẫn trẻ không thay đổi chi hết", tên Sĩ chêm vô "đẹp hơn, mặn mà hơn xưa". Nhè nhẹ rút tay ra nàng cười nói "Thì Nguyên với Sĩ cũng vây thôi, mập hơn, đẹp trai hơn và phong độ hơn". Cả ba cùng cười xòa rồi chia tay nhau mỗi người mỗi ngả.


     Ngày họp lớp đánh dấu hai mươi năm ra trường, trong lúc mọi người nhôn nhao chụp chung chụp riêng lấy cảnh trường thì hắn lại gần nhìn vào mắt nàng và nói "Thảo ơi, hai đứa mình cùng chụp vài cái làm kỷ niệm đi". Nàng ngần ngừ "Chụp thì chụp" rồi nhanh miệng gọi một bạn nữ "Phước, lấy máy mi chụp cho hai đứa tau vài cái". Cuộc vui rồi cũng tàn mỗi người lại trở về với thế giới riêng của mình. Tối nàng gọi điện ngay cho cô bạn cùng thành phố "Phước nì, mi coi mấy cái hình tau chụp chung với Nguyên chưa?", "Chưa", "Tau nhờ mi xóa hết mấy cái nớ giúp tau", "Răng rứa, mi sợ chi, bạn học cùng lớp chụp chung là thường mắc mớ chi mi sợ", "Tau thì có chi mà sợ, có điều tau lo lỡ mấy cái hình đó tự nhiên vô tay bà xã Nguyên thì không biết chuyện chi sẽ xảy ra nữa", "Rồi Nguyên hỏi tau mấy cái hình tau biết trả lời răng?", "Mi cứ nói tau nhờ xóa hết rồi".
    Nguyên ơi, mình đã không có chi thì cứ để cho nó không có chi luôn đi. Mấy cái hình nó vô tình lắm...

TTT.15/8/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét